” Thay đổi hay là chết”?
Chia sẻ một chút tư duy của bản thân tôi trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu cách đây 15 năm. Hy vọng bài viết này mang chút kinh nghiệm thực tế từ bản thân tôi giúp ích cho các anh chị có được cái nhìn cùng động lực mới. Nó không to tác, nhưng là ” Người thực- Việc thực” và đã được chứng minh.
Trong cơn khủng hoảng ” Thay đổi hay là chết”?
Giai đoạn 2006-2008 thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng suy thoái kinh tế toàn cầu, bao tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp phá sản hàng loạt, nhưng cũng chính thời điểm đó, tôi thành lập doanh nghiệp của mình. Liệu tôi lúc đó có ” Dở hơi” hay không?
Tôi xem tin tức rất sát, ngày nào cũng xem báo chí để nắm bắt các biến động, tình hình của xã hội và thông tin kinh tế. Thấy rõ ràng một điều: Chính phủ Việt nam đã thông qua chính sách cắt giảm chi phí công một cách triệt để, trong đó hạn chế đến mức tối đa đối với các chi phí liên quan đến hoạt động như các thiết bị văn phòng tiêu hao.
Sau khi suy nghĩ thấu đáo, với số vốn ít ỏi trong tay, tôi quyết định cầm cố tài sản duy nhất của mình là chiếc Honda @ còn mới, cộng thêm vay mượn người quen 1 số tiền. Tích lũy vốn chưa đến 100 triệu vnđ, tôi mở công ty.
Sản phẩm mực in Inkmate của tôi ngay từ đầu đã đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng ” Tiết kiệm, hiệu quả”, mẫu mã đẹp lại còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng xã hội tại thời điểm đó. Việc kinh doanh trở nên phát đạt. Trong 03 năm đầu từ khi mở công ty số vốn của tôi đã đạt con số cả triệu USD.
Tôi mở rộng thị trường, mở văn phòng ở Hà nội, Đà nẵng; đánh giá nhu cầu tương lai tôi mở thêm các văn phòng kinh doanh ở Lào, rồi Campuchia. Những năm tiếp theo, thương hiệu và thị phần sản phẩm của công ty tôi đã đứng trong hàng Top 03 thương hiệu của ngành hàng.
Nhiều đàn anh đi trước cứ bảo tôi là kẻ” Liều lĩnh”, nhưng tôi cho rằng sự liều lĩnh là cần thiết nếu ta nắm bắt đúng thời cơ và cung cấp sản phẩm do mình kinh doanh đáp ứng chính xác với nhu cầu xã hội, người tiêu dùng tại thời điểm đó.
Thời cuộc, thị trường luôn có sự biến động và nhu cầu của người tiêu dùng cũng thế. Nhiều Doanh nghiệp hiện tại vẫn khư khư giữ lấy quan điểm bảo thủ của mình mà không chịu cải tổ, thay thế, nâng cấp hay chuyển đổi sản phẩm, mô hình kinh doanh cho phù hợp với hành vi tiêu dùng của khách hàng! Họ lạc quan thái quá chờ đợi cơn ” Bỉ cực” sẽ qua đi, hy vọng thị trường sẽ phục hồi khởi sắc rồi họ sẽ lấy lại phong độ trước đây.
Nhưng họ đã quên đi một điều đơn giản: “Tâm lý tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi từ những biến cố; sức mua về sau sẽ bị ảnh hưởng bởi những khủng hoảng kéo dài về tài chánh, thu nhập cá nhân… xuất phát từ nguyên nhân của sự khủng hoảng trước đó”.
Tôi viết bài này không phải để PR bản thân mình, tất yếu trong kinh doanh sẽ có thời khắc ” Lên _Xuống” có “Thành _ Bại”, nhưng thà bại khi mình đã làm hết sức và biết nguyên do tại vì đâu! Đừng chủ quan, đừng hy vọng chờ đợi vào một điều gì mà mình không thể can thiệp hay ra quyết định về nó.
Kinh doanh thời 4.0 không phải là một canh bạc, hay trò xổ số may rủi, mà sự Thành công đến từ khả năng thay đổi uyển chuyển sao cho phù hợp thích nghi với điều kiện tình hình hiện tại. ” Thay đổi hay là Chết”! đó là điều chúng ta có thể làm được ngay và luôn nếu ta mong nó đến!