STARUP- KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG

Tôi đã khởi nghiệp như thế nào?

PHẦN 1: NHỮNG BƯỚC CHUẨN BỊ

Như bao bạn trẻ khác, từ người làm thuê ăn lương, sau bao ngày nung nấu ý định làm chủ doanh nghiệp của chính mình, rồi vào một ngày đẹp trời tôi quyết định thay đổi cuộc đời của mình: Tôi khởi nghiệp làm chủ.
Là người có kinh nghiệm và từng trải thực tế về quản trị điều hành doanh nghiệp lớn, nhưng thời gian đầu tôi cũng gặp phải không ít gian nan, vất vả, chưa kể đồng vốn đầu tư ít ỏi thuở ban đầu. Nhưng lòng đã quyết, tôi bắt đầu xây dựng một kế hoạch phát triển kinh doanh cho bản thân.

Đầu tiên trước khi bắt tay vào xây dựng kế hoạch, tôi nghĩ ngay về sản phẩm mà mình sẽ bán. Tôi biết mình chỉ và sẽ chỉ thành công khi có được một sản phẩm NỔI TRỘI và KHÁC BIỆT thì mới đủ sức cạnh tranh so với sản phẩm của đối thủ. Miệt mài tìm tòi cùng nhân viên, tôi đã cho ra đời dòng sản phẩm với nhiều ưu điểm nổi bật về công dụng, chất lượng của sản phẩm được đưa lên một tầm cao; mẫu mã, bao vì nhãn mác thiết kế, cách đóng gói sản phẩm có nhiều điểm sáng tạo và không theo lối mòn của các sản phẩm đối thủ. Vẫn biết quy luật thị trường dù sản phẩm tốt, đẹp, nổi trội, giả cả hợp lý…không có nghĩa là sẽ thành công nếu không biết cách tạo dựng nên thương hiệu, nhãn hàng đến với người tiêu dùng!

Về khoản đầu tư tài chánh cho dự án: tôi âm thầm hỏi vay mượn bạn bè, gia đình một khoản tiền mặt ĐỦ ĐỂ DUY TRÌ CÔNG TY HỌAT ĐỘNG TRONG VÒNG 06 THÁNG dù chưa bắt đầu kinh doanh có doanh thu thực sự. Các khỏan về vật tư, chi phí in ấn, gia công bao bì…tôi mở lời với các nhà cung cấp đã quen biết từ trước, trình bày và thuyết phục họ cho tôi công nợ trả chậm tầm một tháng (30 ngày) thanh toán/lần cho 06 tháng đầu khi tôi khởi nghiệp. Vì tôi đã tính toán đến khi triển khai họat động kinh doanh, tôi sẽ phải cho khách hàng của tôi công nợ gối đầu trả chậm tối đa là 15-17 ngày, với thời gian này tôi có thể quay dòng vốn khả dĩ là 1,3 lần/tháng. Nếu tôi bán cho khách hàng bằng hình thức thanh toán “tiền mặt” thì sự chủ động về dòng vốn của tôi sẽ liên tục được quay vòng trong tháng, tất nhiên lợi nhuận sẽ giảm khi phải tính đến chiết khấu cao ưu đãi cho khách hàng khi họ mua bằng tiền mặt trả trước. Và tôi nhận ra rằng việc QUAY NHANH DÒNG VỐN LÀ BƯỚC ƯU TIÊN SỐ MỘT CHO MẶT BẰNG VỐN LƯU ĐỘNG, là yếu tố quyết định sự duy trì tồn tại của Doanh nghiệp.

Về phân khúc khách hàng mục tiêu phát triển: sau khi phân tích tình hình thị trường bằng các buổi khảo sát trực tiếp, cùng kinh nghiệm bản thân rút ra, tôi đã quyết định đầu tư tập trung vào phân khúc khách hàng B2B, dùng hệ thống đại lý phân phối hàng hóa mà chính tôi sẽ xây dựng trên toàn quốc để kinh doanh , không tập trung vào hệ thống B2C. Cho tôi cho rằng THỜI GIAN ĐẦU KHI KHỞI NGHIỆP, tôi CHƯA ĐỦ NĂNG LỰC TÀI CHÁNH- CON NGƯỜI- THỜI GIAN để đầu tư cho tất cả các kênh bán hàng. Nếu thất bại tôi sẽ “không còn đường để quay lui”. Thời gian sau này, tôi đã biết sự quyết định của mình là hoàn toàn hợp lý khi doanh thu ngày càng tăng mà chi phí doanh nghiệp thì vẫn trong tầm kiểm soát.