Muốn làm Quản lý giỏi, cần học hỏi thêm phẩm chất, kỹ năng mềm từ nhà “Quản trò”.

Tôi đề topic này biết chắc phần lớn các bạn đang giữ vai trò quản lý tại các phòng ban, bộ phận trong một tổ chức sẽ ngỡ ngàng vì trước giờ bạn chưa hề nghe ai nhắc đến khía cạnh này. Vậy hãy cùng khám phá điểu thú vị này nhé.

Bạn có đồng ý với tôi rằng: kỹ năng xây dựng và duy trì phong cách làm việc theo “Teamwork” là điều bắt buộc mà bất cứ nhà quản lý chuyên nghiệp phải hướng đến nhằm hoàn thiện môi trường làm việc trong tổ chức, hội nhóm, phòng ban do mình trực tiếp quản lý.Vậy tại sao tôi khẳng định : Để trở thành nhà Quản lý chuyên nghiệp, thì bạn cần phải học hỏi nhiều kỹ năng mềm cùng thái độ làm việc, cống hiến như vai trò của một nhà” Quản trò”?

Thứ nhất:

Với vai trò ” Nhạc trưởng”, nhà quản trò luôn biết cách lên kịch bản chi tiết trước cho các kế hoạch hành động về sau. Chuẩn bị tính toán các công cụ, dụng cụ, thiết bị và các nhu cầu, sự an toàn…phục vụ cho các cuộc chơi, trò chơi, teambuilding…. Kịch bản cụ thể dựa trên các yếu tố mà khách hàng đưa ra, cùng sự góp nhặt kinh nghiệm đã tích lũy từ trước. Ở đây có giống việc các nhà Quản lý xây dựng một kế hoạch làm việc, hay chuẩn bị các bước triển khai, dự báo cho kế hoạch thực thi về sau. Nhà ” Quản trò” có kinh nghiệm, đam mê công việc, thái độ chuyên nghiệp nghiêm túc luôn xác định đầy đủ các yếu tố dự báo để làm sao cho cuộc vui có được không khí vui vẻ nhất, hòa hợp nhất. Nhà quản trò xuất sắc không chỉ biết làm theo kinh nghiệm của bản thân tích lũy từ trước, mà họ còn tư duy mở khéo léo để suất các phương án sao cho phù hợp nhất với môi trường, ngành nghề kinh doanh …mục đích hướng đến thông điệp cuộc chơi để khách hàng lựa chọn.

Thứ hai:

Khi nhạc trưởng ( tôi thường gọi nhà Quản trò bằng tên gọi này) triển khai công việc họ luôn biết phải bắt đầu từ đâu. Dựa vào kinh nghiệm trãi nghiệm của bản thân họ : chọn địa điểm tổ chức/sắp xếp vật dụng hỗ trợ/ phân đội nhóm sao cho cân bằng, hợp lý/ thông báo luật lệ trò chơi/ cảnh báo rủi ro có thể xảy ra/ giám sát, quan sát, động viên, khích lệ mọi người/ thông báo giải thưởng, hình thức phạt. Một trong yếu tố để cuộc chơi mỹ mãn là Quản trò phải biết hòa mình cùng mọi người, hướng dẫn sửa đổi những sai sót của người tham gia trong suốt cuộc chơi, thôi thúc tạo động lực cho họ. Bạn thấy vai trò này ở đây có giống vai trò của nhà Quản lý khi tiến hành triển khai các kế hoạch đã vạch ra. Rất nhiều nhà Quản lý đã tự tách biệt, xa rời với tổ chức, áp đặt mà không lắng nghe quan tâm đến các phản hồi trái chiều từ nhân sự gửi lên. Họ ko biết cách phân bổ công việc cụ thể phù hợp với phẩm chất, tố chất của từng thành viên, ko hòa hợp, ko động viên, ko định hướng, ko giải quyết nhanh nhất các vướng mắc phát sinh trong suốt quả trình thực thi…dẫn đến kết quả họ ko đạt được đỉnh của kịch bản kế hoạch đã vạch ra.

Thứ ba:

Nhà Quản trò luôn biết cách khéo léo lồng vào các thông điệp mà Khách hàng yêu cầu muốn gửi đến nhân viên của họ thông qua vai trò từ nhà Quản trò. Điều mà nhiều nhà Quản lý không có được kỹ năng mềm này. Hãy tận dụng những lúc mà nhân sự của mình đang trong giai đoạn hưng phấn nhất, vui vẻ, hòa nhập nhất…chính là thời điểm tốt nhất để nhà Quản lý gửi gắm các thông điệp cần thiết đến tổ chức của mình. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, các thông điệp nhẹ nhàng, đúc kết, hòa nhập với môi trường chắc chắc sẽ đem lại những kết quả ngoài mong đợi.Thứ tư: cuộc vui nào cũng đến hồi kết thúc, quản trò kết thúc cuộc chơi bằng những đánh giá vui vẻ: Khen ngợi đội thắng, an ủi động viên đội thua cuộc. Cái kết hoàn hảo nhất của cuộc chơi là bầu không khí trong hội nhóm được cải thiện; xóa đi khoảng cách, nhân viên hiểu nhau hơn, gần gũi nhau hơn. Thông qua hoạt động này mà các xích mích cá nhân, hiểu lầm lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ chức dần có cơ hội được xóa bỏ. Hoạt động ngoại khóa thiết thực hoàn hảo có sự đóng góp rất lớn từ vai trò của nhà Quản trò sáng tạo biết cách khơi dậy tính đoàn kết nội bộ, tính sẻ chia …giúp tổ chức khả dĩ xây dựng môi trường làm việc nhiều năng lượng hơn, tăng các quan hệ hữu cơ, tạo động lực tính gắn kết trong cộng đồng tổ chức. Kỹ năng mềm trong khía cạnh này thực sự đáng được các nhà Quản lý quan tâm học hỏi.

Trong dân gian ta xưa nay vẫn xem những nhà quản trò chỉ là người đem đến nụ cười cho mọi người thông qua các cuộc vui chơi mà nào hay biết họ chính là những nhà quản lý xuất sắc, nhà tâm lý, nhà lãnh đạo đội nhóm tài ba. Kỹ năng mềm được họ vận dụng khoa học, khôn ngoan, hiệu quả trong từng ngữ cảnh hoàn cảnh khác nhau. Quản trò là 1 công việc có tính nghệ thuật, và họ người Quản trò là 1 nghệ sĩ thực thụ.

P/s: kỷ niệm về khoảnh khắc hết mình của một Quản trò tham dự Teambuilding trên bãi biển Lagi- Bình thuận.