MARKETING – CHIẾN LƯỢC NGƯỜI DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG
Người đẫn đầu thị trường là điểm chuẩn định hướng đối với các đối thủ cạnh tranh thách thức, theo đuổi hay lấp chỗ trống thị trường. Điển hình như các công ty dẫn đầu thị trường nổi tiếng như Mercedes-Benz, IBM, Microsoft, Coca – Cola…,các doanh nghiệp này điểm chung có thị phần lớn nhất trong thị trường sản phẩm tương ứng. Nó thường dẫn đầu các doanh nghiệp khác về thay đổi giá cả, giới thiệu sản phẩm mới, khối lượng phân phối và cường độ quảng cáo thương hiệu.
Các doanh nghiệp dẫn đầu đều muốn giữ vai trò số một của mình đòi hỏi sự hoạt động theo ba hướng :
– Thứ nhất, doanh nghiệp phải tìm cách mở rộng toàn bộ thị trường , tức là tăng tổng cầu thị trường lên.
– Thứ hai, doanh nghiệp phải bảo vệ thị phần hiện có thông qua các hoạt động phòng vệ và tiến công.
– Thứ ba, doanh nghiệp cố gắng phát triển thị phần của mình lớn hơn nữa,ngay cả khi quy mô thị trường vẫn giữ nguyên.
1. Mở rộng toàn bộ thị trường
– Ngưòi tiêu dùng mới : tiềm năng thu hút những người mua mới trong số những người chưa biết đến sản phẩm hay không mua nó vì giá cả hay do sản phẩm thiếu một số đặc tính nào đó theo yêu cầu của họ.
– Công dụng mới: những công dụng mới của sản phẩm mà doanh nghiệp có thể mở rộng được thị trường, xác lập những thuộc tính cơ bản qui định những công dụng chủ yếu của sản phẩm đó nhằm thỏa mãn những mong muốn của người têu dùng.
– Tăng khối lượng sử dụng: thuyết phục khách hàng sử dụng nhiều hơn trong mỗi lần dùng và do đó sẽ làm tăng tổng mức bán hàng của doanh nghiệp.
2. Bảo vệ thị phần:
Có 6 chiến lược phòng vệ mà người dẫn đầu thị trường có thể sử dụng :
a. Phòng vệ vị thế.
b. Phòng vệ bên sườn.
c. Phòng vệ chặn trước.
d. Phòng vệ phản công
e. Phòng vệ cơ động.
f. Phòng vệ co cụm.
3. Mở rộng (phát triển) thị phần
– Tăng hơn nữa thị phần của mình.
– Tăng khả năng sinh lời của doanh nghiệp (ROI)
– Tạo được sản phẩm mới.
– Nâng cao chất lượng sản phẩm .
– Tăng chi phí marketing một cách hợp lý.
(Nguồn: bài viết có sử dụng trích lược từ tác giả Buzzel và Wiersema)