KẾ 16: TẠO NƯỚC ĐỤC THẢ CÂU

(Viral Marketing lan truyền tạo nên cơ hội kinh doanh)

“Tạo nước đục thả câu” là kế tạo điều kiện cho tình huống xấu xuất hiện mà hành động.
Lời bàn từ nhà tư vấn:
– Nghĩa đen: Có nhiều lúc ta không thể chỉ biết ngồi đợi thời cơ để lợi dụng mà phải biết chủ động tạo ra nó. Chủ động khoắng nước cho đục lên, làm hỗn loạn, tình hình trở nên rối rắm, phức tạp…, sau đó lại nhân cục diện hỗn loạn ấy mà hành sự.
– Nghĩa bóng: “Nước đục” ám chỉ một trạng thái bất ổn, lộn xộn. “Tạo nước đục thả câu” ám chỉ hành động CỐ TÌNH TẠO RA CƠ HỘI nhằm trục lợi khi người khác đang gặp xào xáo, nạn tai, hoàn cảnh.
Với Viral Marketing, thì kế sách này phù hợp để áp dụng.
Chú ý: điểm khác nhau về bản chất kế này đối nghịch với các kế sách như ” dậu đổ bìm leo”, là “đục nước béo cò”, là “mượn gió bẻ măng”…,về cơ bản kẻ biết dụng kế là biết CỐ TÌNH TẠO RA CƠ HỘI, lợi dụng cơ hội để làm việc mình muốn mang lại lợi ích cho mình.

GÂY RA SỰ ỒN ÀO NHƯ MỘT CÔNG CỤ QUẢNG CÁO

Case 1:
Chủ một cơ sở chuyên thiết kế và bán còi báo động về hỏa hoạn đã tự gây ra tai tiếng đến nỗi phải hầu tòa vì đã thử còi vào ban đêm, làm thức giấc nhiều người đang ngủ.
Báo chí loan tin đã mô tả tiếng rít vang dội của còi báo động ra sao. Mọi người đã bừng tĩnh như thế nào.
Ông chủ này kể lại cho một người thân: “Nhờ sự ồn ào như một cách quảng cáo mà tôi đã bán được rất nhiều hệ thống báo động, số lãi kiếm được gấp ngàn lần số tiền phải nộp cho tòa án”.
Case 2:
Người phụ trách một hiệu sách đã sử dụng một bài báo gây tranh cãi trên báo, biến thành một loại quảng cáo có giá trị hơn nhiều so với quảng cáo bình thường.
Ông đã gửi đang báo một bức ảnh miêu tả về một nhân viên bán sách của ông đang tranh cãi với khách hàng về nội dung một tác phẩm. Kế bên là một bức ảnh khác miêu tả dàng vẻ buồn rầu của một nhân viên khác với lời chú thích: “Bạn thích mua sách ở đâu hơn? Ở nơi mà một nhân viên có thể tranh luận với bạn về những quyển sách, hay nơi một anh ngốc nghĩ rằng quyển sách bán chạy nhất là quyển sách mà anh ta đã đọc hôm qua?”.
Ông ta gửi bản sao hai bức ảnh với lời chú thích đến liên đoàn các nhân viên bán hàng và họ đã phản đối trên báo như ông mong đợi. Kết quả nhiều người kéo đến cửa hàng sách của ông. Khẩu hiệu để ở cửa hiệu sách là “Nơi mua sách tốt là nơi người đọc sách hết sức được tôn trọng”. Doanh số bán sách và lợi nhuận tăng vọt.

GÂY ĐỔ VỠ ĐỂ TẠO CƠ HỘI QUẢNG CÁO

Trong một cuộc triển lãm quốc tế có bình chọn rượu ngon trên thế giới, không ai để ý đến rượu Mao đài, một loại rượu có mùi thơm hấp dẫn lạ lùng. Có lẽ do bao bì mẫu mã không được quyến rũ, các thương nhân Trung quốc lo âu.
Họ bàn nhau, cuối cùng, nghĩ ra một kế là vờ lỡ tay làm bể một chai rượu Mao đài, mùi thơm lập tức lan tỏa khắp phòng. Các chuyên gia giám định về rượu hết sức kinh ngạc về mùi thơm của nó. Lập tức các thương nhân Trung quốc tranh thủ giới thiệu.
Từ đó mọi người mới biết tới loại rượu Mao đài và công nhận là loại rượu ngon quốc tế.