KẾ 14: TẠO GIÓ BẺ MĂNG
“Tạo gió bẻ măng” là kế tạo điều kiện cho cơ hội tốt xuất hiện mà hành động. Đối kế là “Thừa gió bẻ măng”.
Cơ sở cho kế này là “tự châm mồi” cho tình huống mới xuất hiện, có lợi cho hành động của mình.
Lời bàn từ nhà tư vấn: Trong nhiều mưu kế từ cổ chí kim đến nay, kế sách này được xem là kế mang tính tích cực nhất. Khi mà yếu tố “Thiên thời” không còn ủng hộ, không có cơ hội nào đến, người ta sẽ biết tự tạo cho mình các cơ hội dựa trên các yếu tố: mối quan hệ xã hội, định hướng kinh doanh mới… Kế dựa vào việc người dùng kế tin tưởng vào bản thân và trực giác của mình, tự tạo những cơ hội đột phá để phát triển bản thân, giải quyết những tình huống khó khăn, tạo sự có lợi cho mình. Động cơ thúc đẩy để xuất hiện kế khi người dùng kế thấy trước các bước của sự việc và có thể kiểm sóat nó theo chủ ý của mình, nếu không, mọi việc sẽ không còn mang lại ý nghĩa. Người bị áp kế này khó lòng nhận biết, do người dùng kế thường đã có chủ ý từ trước và thường rất cẩn trọng, họ dựa trên tình huống cụ thể mà chủ động tiến thóai.
Chú ý: Dụng kế trong mọi tình huống đều có hai mặt của vấn đề, người dùng kế này cần phải nắm bắt thông tin chặt chẽ và kiểm soát được nó. Kế được xem là thành công khi các mục tiêu đặt ra đã hòan tất theo chủ ý của người dùng kế vạch ra từ trước.
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC VÀ CƠ HỘI THĂNG TIẾN
Tháng 12/1960 Lee Iacocca đã trở thành Tổng giám đốc xí nghiệp lớn nhất thuộc Công ty Ford tầm cỡ thế giới. Lúc đó, ông mới 36 tuổi và hiểu rằng đây là một thời kỳ đầy thử thách.
Ông đã vận dụng mọi kinh nghiệm học được của cha ông, của cấp trên cũ Charlie Beacham, của những người khác và thế rồi ông nảy ra một ý nghĩ quan trọng. Bấy giờ các cổ đông làm chủ công ty quan tâm một cách nhạy bén đến cách làm việc và năng suất của xí nghiệp ông. Cũng như các công ty khác, cứ mỗi quý ông phải gửi đến các cổ đông này một bản báo cáo chi tiết về tài chính và họ kiểm tra xí nghiệp dựa vào các báo cáo đó.
Lee Iacocca thường tự hỏi nếu các cổ đông có hệ thống kiểm sóat hàng quý như vậy, tại sao ông không thể làm thế trong nội bộ của mình. Ông cho tiến hành tổ chức thảo luận hàng quý thật đơn giản bằng cách thường xuyên chất vấn nhân viên trực tiếp của mình, đồng thời yêu cầu họ chất vấn nhân viên trực tiếp của họ và cứ thế xuống cơ sở. Những câu hỏi thông thường đại loại như: “Mục đích của bạn trong quý tới là gì? Phương án, những ưu điểm và hy vọng của bạn ra sao? Các bạn tìm cách đạt đến như thế nào?”.
Hệ thống thảo luận hàng quý cho phép mỗi người tực làm chủ và tự vạch kế hoạch cho mình, giúp người ta nhìn thấy động cơ thúc đẩy họ làm việc và trở nên tích cực hơn. Hơn thế nữa, nó còn làm cho mọi sáng kiến từ cơ sở được đưa lên cấp trên cao nhất và giúp cho mọi người thoát khỏi sự thờ ơ. Thật khó mà mất hút trong một hệ thống mà hàng quý, mọi người được cấp trên phỏng vấn trực tiếp, đồng thời được phỏng vấn gián tiếp bời các cấp trên nữa. Làm như vậy, người giỏi không bị bỏ quên và người kém không thể né tránh. Qua các cuộc họp, các bên sẽ hiểu nhau nhiều hơn, mối quan hệ làm việc sẽ tốt hơn.
Nhờ tạo được sinh khí mới cho xí nghiệp mà Lee Iacocca đã làm việc rất thành công ở đây để về sau được điều về Công ty, trở thành Phó Tổng giám đốc rồi Tổng giám đốc Công ty Ford.
TẠO CƠ HỘI QUẢNG CÁO KHÔNG MẤT TIỀN
Kann là người chuyên nuôi dạy chó và kinh doanh chó bảo vệ. Để mở rộng kinh doanh, Kann đã viết một bài báo nói về những con chó dũng cảm biết dồn hung thủ vào chân tường chờ khi cảnh sát đến. Dân chúng đặc biệt thích thú khi đọc những tin này.
Một người nghiên cứu về thú vật quan tâm đến bài báo đó, đã viết ngay một bài ca ngợi các phương pháp huấn luyện chó của Kann. Đài phát thanh và Đài truyền hình địa phương được tin đã đến phỏng vấn và mời Kann xuất hiện trên Đài truyền hình để giới thiệu tài năng của các con chó do ông huấn luyện. Để tìm cách phát triển ra ngoài địa phương, Kann mở thêm chi nhánh ở thành phố gần kề và biếu Sở cảnh sát thành phố này 2 con chó đã được huấn luyện. Việc làm này lại tạo cơ hội cho các nhà báo săn tìm tin tức và chụp ảnh để tường thuật.
Kann đã châm ngòi bằng bài báo đầu tiên là xuất hiện cơ hội quảng cáo không mất tiền và ông đã nắm bắt thời cơ đó để phát triển kinh doanh. Lúc đầu là một chi nhánh và cuối cùng nhiều chi nhánh trong gần 20 bang khác nhau.
TẠO CƠN KHÁT ĐỂ BÁN NƯỚC
Hari lúc 15 tuổi là người giúp việc cho một rạp xiếc ở Mỹ. Hari đã rang đậu phộng với thật nhiều muối, đóng bao và đem tặng không cho khách hàng xem xiếc. Khi những gói lạc rang được dùng hết cũng là lúc khách khát nước không thể chịu nổi, Hari mang nước giải khát vào bán, mọi người tranh nhau mua. Thu nhập của Hari trong ngày còn cao hơn nhiều lần thu nhập của một diễn viên xiếc.