KẾ 13: THỪA GIÓ BẺ MĂNG

“Thừa gió bẻ măng” là kế nhân cơ hội tốt xuất hiện mà hành động. Cơ sở của kế này là hảnh động dựa theo tình huống mới xuất hiện để dễ dàng thành công.
Lời bàn từ nhà tư vấn: Cơ hội đến theo lối tự nhiên đứng đầu 3 tiêu chí để thành công là “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, nó không phải do con người cố ý tạo ra như kế “ Tạo gió bẻ măng”. Cơ hội trong Kế này đôi khi chỉ xuất hiện một lần duy nhất, kẻ không biết tận dụng nó thì uổng phí. Nhiều người kinh doanh thành công lớn nhờ vào việc tận dụng cơ hội hiếm hoi xuất hiện để thành đạt cho đến nay. Người ta nói “Trong cái rủi có cái may”, cơ hội kinh doanh không nhất thiết là thấy có lợi định hình trước mắt, mà nhiều lúc nó đến từ cái rủi ro, không may của đối thủ, xã hội, thương trường… mà ra. Trên thương trường, chớp lấy cơ hội để dành cho mình trước khi đối thủ nhận ra là cái thắng lợi rõ ràng trước mắt và sau này. Thương trường càng nhiều khủng hoảng, xáo trộn…thì càng tạo nhiều cơ hội cho người có kinh nghiệm nhìn ra được vấn đề.
Chú ý: Kế này là kế tốt, nên tận dụng áp dụng cho bản thân khi hoàn cảnh có sự thay đổi có lợi, giúp góc nhìn nhận của người dụng kế về sau sẽ tinh tế và chớp được thời cơ nhanh chóng.

*Khi đồng Yên của Nhận Bản tăng giá thì các nhà công nghiệp Nhật đem tài sản vốn đã kếch xù càng kếch xù thêm để đầu tư cải thiện hơn nữa nền sản xuất của họ và xây dựng vô số các xưởng phụ trên toàn thế giới. Và khi đồng Yên giảm, họ lại tăng cường xuất khẩu.

*Khi khám phá ra vụ Watergate, tên của hai phóng viên tờ Washington Post được đăng nhiều trên báo trí. Một trường nhỏ dạy môn viết văn đã lợi dụng sự quan tâm mới đến nghề điều tra trên báo, lập tức nhà trường đăng tin quảng cáo rằng các học sinh của nhà trường sẽ có thể học để trở thành các nhà báo thành đạt. Kết quả nhà trường đã tuyển sinh được nhiều gấp đôi.

*Khi Tổng thống Mỹ Cater đưa ra kiến nghị bảo hộ tài nguyên, thì nước Mỹ có những qui định cụ thể, đánh thuế nặng các lọai xe tiêu hao xăng dầu nhiều. Nhật Bản liền nắm lấy cơ hội đó, đưa loại xe hơi ít hao năng lượng vào thị trường Mỹ.

*Khi cơ sốt vé về bộ phim khoa học viễn tưởng có tên “Chiến tranh vũ trụ” bùng nổ, một hãng sản xuất đồ chơi liền kịp thời cho ra những loại đồ chơi vũ trụ như người vũ trụ, đĩa bay…Loại hàng này bán rất chạy.

CƠ HỘI KÝ HỢP ĐỒNG

Cơ hội để gia hạn hợp đồng tốt nhất là khi đối tác của bạn vui vẻ nhất. Cơ hội để ký hợp đồng thuận tiện nhất là khi khách hàng tương lai của bạn đã không hài lòng với đối thủ của bạn.

Thời cơ tốt nhất để bán hàng là người lãnh đạo sắp nhậm chức hoặc rời khỏi một công ty. Khi John Delorean sắp sửa rời Pontiac, ông đã điện cho Mark và nói: “Ngay sau khi tôi đi, họ sẽ tìm cách bỏ đi những gì tôi đã làm. Nếu anh muốn gia hạn hợp đồng của Nicklaus, chúng ta nên làm ngay”.

Một giám đốc mới nhận chức rất muốn làm một việc gì đó để tạo ấn tượng, và thông thường ông ta được cấp đủ phương tiện. Tập đoàn IMG đã ký rất nhiều hợp đồng vì biết chọn thời cơ khi các giám đốc đang gút chặt những vấn đề dở dang trước khi ra đi hoặc muốn làm việc với IMG trong nhiệm vụ mới.

TÌM CƠ HỘI THEO HƯỚNG KHÁC

Khi nhiều người cùng nắm bắt cơ hội theo một hướng thì người nào nắm bắt cơ hội theo hướng khác sẽ thành công dễ dàng hơn.

Năm 1850, khi nhiều người tìm được vàng ở miền Tây nước Mỹ thì mọi người nghĩ là cơ hội trời cho và đổ xô đi tìm váng. Chàng thanh niên Levis mới 20 tuổi cũng đi theo bước chân người tìm vàng nhưng anh suy nghĩ theo hướng khác. Anh mở một cửa hàng nhỏ bán đồ dùng lặt vặt. Về sau anh dùng thử vải bạt để may quần bán cho công nhân giúp họ phòng ruồi muỗi, rắn rết. Mọi người ủng hộ vì quần mặc rất bền và bảo hộ lao động tốt. Sau này anh chuyển sang may vải vải gabardine và kế đó là quần jean xuất hiện. Ngày nay, gia đình Levis đã trở nên giàu có và nổi tiếng với nhãn quần jean của mình.

KHÔNG BỎ LỠ CƠ HỘI

Ông Goofather là một người chuyên trồng cây cảnh để bán. Ông chăm sóc và vun tưới những chậu cây cảnh trong văn phòng của một số công ty ở Cleveland, trong số đó có công ty thép Jones and Laughlin. Khi biết công ty Eaton, một công ty lới ở Cleveland là một khách hàng chính của Jones and Laughlin, sắp sửa dọn tới cùng một tòa nhà, ông đã gọi điện thoại cho Eaton để xem họ có cần thuê ông không.

Đáng lẽ ông được nói chuyện với người phụ trách văn phòng, thì người ta lại nối nhầm điện thoại với ông Del Dewind – Chủ tịch và Tổng quản lý của Eaton. Ông Goofather nói: “Tôi phụ trách chăm sóc cây cảnh cho công ty Thép Jones and Laughlin và tôi muốn gặp một người nào đó ở chỗ ông về hợp đồng chăm sóc cây cảnh”.

Nhưng trong tiếng Anh chữ “plant” còn có nghĩa là nhà máy và chữ “account” là ‘kế toán”, cho nên nó còn có thể hiểu là “Tôi quản lý các nhà máy của Công ty Thép Jones and Laughlin và tôi muốn gặp người nào đó về vụ sổ sách”

Sáng hôm sau, ông Goofather với bộ quần áo làm vườn và chiếc mũ nồi đen truyền thống, được đưa vào một gian phòng hội nghị để họp với nhiều viên chức cao cấp của Eaton, người nào cũng có hồ sơ “Công ty Thép Jones and Laughlin” trước mặt.

Khi sự nhầm lẫn được làm sáng tỏ, mọi người được một phen cười vỡ bụng. Song trước khi sắp đi khỏi phòng ông Goofather không bỏ lỡ cơ hội, đã kịp quay sang một viên chức quản lý cao cấp và nói về chuyện mấy chậu cây cảnh. Kết quả người ta đã thuê ông.

TẬN DỤNG NÚI LỬA

Năm 1980, một ngọn núi lửa ở Mexico họat động. Người Mỹ đánh giá rằng sự kiện này sẽ làm thay đổi khí hậu hoàn toàn trái đất, ảnh hưởng đến việc thu hoạch sản phẩm nông nghiệp. Do vậy, họ tập trung đầu tư vào lương thực. Khi thế giới mất mùa, giá lương thực tăng cao. Liên xô cũng phải nhập lương thực của Mỹ với giá đắt, nên phải bán vàng làm giá vàng thế giới hạ xuống ghê gớm. Người Mỹ trước đó bán vàng ra thì lúc này lại mua vàng vào.

CƠ HỘI Ở CÁC QUI ĐỊNH

Trước đây ở Mỹ các qui định máy điện thoại là do Công ty điện thoại Mỹ cho thuê bao, không được phép mua bán. Đầu năm 1982, chính phủ Mỹ đã cho phép tư nhân được phép tự mua máy điện thoại riêng. Các thương gia Hồng Kông liền chuyển một số các xưởng lắp ráp điện, điện tử thành xưởng sản xuất điện thoại và nhảy vào thị trường Mỹ. Chỉ mấy tháng sau, xuất khẩu điện thoại của Hồng Kông ra nước ngoài tăng 19 lần, chủ yếu là bán qua Mỹ. Hiệu quả thu được rất lớn.

NHÂN LÚC SƯƠNG MÙ MÀ LẤY TÊN

Khổng Minh muốn lấy tên của quân Tào Tháo nên khi có sương mù đêm dày đặc, giáp mặt cũng không thấy nhau, liền đem thuyền đến trại Tào Tháo dàn hàng thành chữ nhất, đánh trống reo hò làm như sắp tấn công.

Tào Tháo sợ bị mai phục nên không cho quân ra đánh, chỉ ra lệnh bắn tên và sai người lên bờ dẫn thêm vạn quân có trang bị cung nỏ cấp tốc đến trợ chiến.

Khi sương mù tan dần thì Khổng Minh cho thuyền trở về. Lúc bấy giờ các bó cỏ trên 20 thuyền đều chi chit trên 10 vạn mũi tên. Tào Tháo khi biết đã trúng kế của Khổng Minh, trong lòng buồn bực vô cùng.