“Để có được bước tiến vượt bật, cần nhất bản thân biết trả giá cho sự thay đổi tư duy!”
Giờ đây, sau hết thảy những biến cố đã qua, tôi nhận ra một điều hiển nhiên: tất cả mọi thứ trong cuộc sống này đều có cái giá riêng của nó, kể cả đó là sự thành công hay thất bại trong thương trường hay cuộc sống.
Cái giá của sự đổi thay về tư duy của một Doanh chủ đôi khi lại chính là sự vấp ngã và tổn thương do bản thân mình do vô tình hay cố ý gây ra.
Khi còn đang ngồi học trên ghế nhà trường, tôi luôn hun đúc mong mình sẽ trở thành một người có tầm ảnh hưởng về sau, lúc này tuy tôi chưa hiểu hết được ý nghĩa của sự “Ảnh hưởng” là gì nhưng tôi vẫn luôn khát khao tìm kiếm và ao ước sở hữu nó. Ngày tôi trưởng thành hơn, suy nghĩ về tầm “ Ảnh hưởng” đơn giản là được tự quyết định cuộc đời mình, được tự do làm mọi việc mà không phải chịu sự ràng buộc của gia đình, sự kiểm soát của ba mẹ.
Thời gian qua đi, cái khát khao mà tôi từng hằng mong đợi cứ lớn dần trong suy nghĩ, nhiều lúc tự nghĩ cũng đến lúc mình có thể chạm tay vào nó khi tôi không còn phải chịu mọi sự xếp đặt của bất kỳ ai, tôi có quyền được tự lựa chọn, tự quyết định cuộc đời mình…
Để rồi, khi ấy tôi nhận ra một điều tất cả mọi thứ trong cuộc sống này đều có cái giá riêng của nó, kể cả đó là sự trưởng thành về thay đổi tư duy khi bước chân vào con đường mà mọi người hay gọi bằng 2 chữ: “Doanh nhân”.
Với tôi, trưởng thành hơn trong tư duy của Doanh chủ không có đích đến cụ thể, không đo lường bằng một con số toán học, chỉ có thời gian mới làm cho tuổi tác con người ta ngày càng lớn. Con người không thể ngăn được thời gian, cũng như không thể học hết, nắm bắt hết, gạn lọc hết thảy kinh nghiệm trong cuộc sống này. Thời gian cứ trôi qua ta nhận ra một điều rằng khi đã là một Doanh chủ một khi DN càng lớn mạnh hơn, ta càng muốn được tự do hơn, càng muốn khẳng định bản thân, càng khát khao cháy bỏng hơn trong hai chữ “ Ảnh hưởng”, thì ta lại càng vấp ngã nhiều hơn. Bởi lẽ,
Cái giá cho sự trưởng thành về tư duy đôi khi lại chính là sự ta vấp ngã và tự làm tổn thương ta. Trưởng thành để thay đổi nhận thức là từng bước nhỏ trong một quá trình thay đổi từ trong cách nghĩ, cách thực hiện nó. Những khi ta có thể tự tìm cho mình một góc khuất, tự an ủi bản thân lúc một mình và rồi sau đó ta nhất định phải đứng lên, thay đổi lại mọi thứ và phải thật sự tự tin để bước ra ngoài, bước qua vùng an toàn đã kiềm hãm ta bấy lâu.
Trưởng thành hơn trong tư duy của Doanh chủ là những khi đối diện với những chông gai và thử thách ta cần bình tĩnh nhìn nhận lại tất cả những góc cạnh của cuộc sống, của công việc, những mối quan hệ đang đã và sẽ có, những hệ lụy do những quyết định nông nổi, sa lầm; những tư tưởng vẫn còn đang “ đóng gói” trong lối suy nghĩ cũ; ta không cho phép mình được quyền đổ lỗi cho bất cứ lý do nào từ hai chữ “Hoàn cảnh”.
Trưởng thành và thay đổi tư duy của Doanh chủ sẽ mãi là những lần vấp ngã kế tiếp, những cú ngã thật đau mà chỉ có thể tự mình ta đứng dậy và bước qua.
Là Doanh chủ, ta biết được rằng mình phải yêu thương và trân trọng bản thân mình hơn nữa, cần mạnh mẽ và thay đổi hơn nữa. Ta nhận ra rằng mọi thứ trong cuộc đời không phải cứ cho đi là sẽ được nhận lại, không phải cứ công bằng là sẽ nhận lấy sự công bằng. Mình phải đi bằng chính đôi chân của chính mình, thành công hay quyết định mức độ “Ảnh hưởng” phải đến từ chính nghị lực và công lao của mình.
Không phải cứ giữ mãi “cái tôi” luôn cho là hoàn hảo của bản thân trước đây mà áp đặt lên mọi thứ xung quanh. Đã đến lúc ta cần thay đổi sao cho phù hợp với hoàn cảnh và đương thời.