Bài học kinh điển về việc ra Quyết định của CEO!
Chiến lược ra quyết định là một trong những khía cạnh trừu tượng, nhưng cực kỳ quan trọng của các doanh nghiệp mà mỗi Giám đốc điều hành cần phải đưa vào kỹ năng quản lý và quản trị của mình. Sự trừu tượng của khía cạnh này xuất phát từ thực tế là các nhà lãnh đạo khác nhau cảm nhận các quyết định chiến lược khác nhau, giống như các doanh nghiệp khác nhau có những chiến lược kinh doanh khác nhau.
Theo định nghĩa, chiến lược ra quyết định là một quá trình liên tục liên quan đến việc tạo chiến lược, sự đột phá để đạt được mục tiêu, đồng thời chiến lược này làm thay đổi hiện trạng doanh nghiệp dựa trên kết quả đạt được cần sự xem xét đánh giá về sau.
Trong khi đại đa số các Giám đốc điều hành chúng ta đồng ý rằng: các quyết định chiến lược ảnh hưởng nhiều đến sự thay đổi doanh nghiệp về họat động kinh doanh, có một số phương pháp luận phổ biến, hoặc bạn có thể nói, nó chính là phương pháp hữu hiệu để tác động vào hệ thống và cải tiến quy trình quản lý của Doanh nghiệp.
Trong số đó, có lẽ đáng chú ý nhất, tăng sự tích cực, hiệu quả trong việc đưa ra quyết định chiến lược dựa vào chính KINH NGHIỆM CỦA CEO. Và sự thật rõ rằng tất cả những phương pháp đã được định hình trong đường lối phát triển của doanh nghiệp là sự giúp đỡ kinh nghiệm (thử và sai) được tích lũy thực tiễn từ Giám đốc điều hành.
Có một câu nói “Hãy tìm hiểu từ những sai lầm của người khác. Vì bạn không bao giờ có thể sống đủ lâu để làm được tất cả như họ -Learn from the mistakes of others. You can never live long enough to make them all yourself “. Điều này là bởi cho đến nay điều tốt nhất mà bạn có thể làm như là một Giám đốc điều hành thông minh là học hỏi từ những người hiểu được những rủi ro và trọng lượng của các quyết định mà bạn chuẩn bị tiến hành, làm thế nào để các quyết định đó không ảnh hưởng đến tương lai của tổ chức của bạn một cách xấu đi!
Trong số các phương pháp khác xin được chia sẻ, bởi có thể nó là một trong điều cơ bản nhất mà Giám đốc điều hành cần nắm khi ra quyết định là:
1. Đừng làm điều đó một mình:
Bạn có thể nghĩ rằng tự bản thân mình thực hiện tất cả các quyết định của Doanh nghiệp được đặt trên vai của bạn sẽ làm cho người khác cảm thấy thoải mái hơn, tôn sùng bạn hơn nhưng đó là một lời nói dối. Trong thực tế, nó là một trong những dấu hiệu chính của sự “Thiếu kinh nghiệm” khi bạn không tận dụng năng lực và chuyên môn của những người khác. Không Doanh nghiệp nào có thể đứng cao trong thời gian lâu dài khi chỉ có một người duy nhất cầm quyền nó. Nếu thành viên trong nhóm của bạn có đủ chuyên môn, năng lực và đủ thẩm quyền để thực hiện các quyết định, sao không khuyến khích họ ra quyết định?
2. Các kỹ năng quản lý quan trọng nhất:
Hãy tin tưởng người bạn, những đồng nghiệp, đừng bị lừa vào suy nghĩ chỉ vì bạn cho rằng vì đó là trách nhiệm của Giám đốc điều hành, mặt khác bạn cần biết thêm về mỗi khía cạnh nghiệp vụ của nhóm trong môi trường làm việc của bạn. Nếu bạn đã có được những đồng sự tốt, thì các thành viên trong nhóm của bạn sẽ làm sự gia tăng kinh nghiệm, vốn tích lũy cùng kiến thức của các cá nhân hơn nhiều so với bạn trong mỗi lĩnh vực chuyên môn của họ, vì vậy quyết định của bạn sẽ được định hình tốt hơn xung quanh chủ đề nhất định.
3. Giao tiếp rõ ràng:
Nếu bạn ra một quyết định quan trọng như một group, tất yếu bạn cần phải chắc chắn rằng các group đó hoàn toàn hiểu lý do đằng sau sự quyết định này. Là một Giám đốc điều hành có trách nhiệm, đòi hỏi công việc của bạn luôn luôn giao tiếp chuyển tải thông điệp qua cách thức nhìn nhận giải thích vấn đề từ các câu hỏi “cái gì” và “tại sao” được đặt ra một cách rõ ràng và công khai. Chắc bạn không muốn mọi người tự tìm hiểu về các quyết định của bạn từ các nguồn thông tin khác nhau và sự lý luận của bạn phải luôn luôn được rõ ràng, có phương pháp cho tất cả các bên tham gia thực hiện quyết định đó.