Những vì sao dẫn hướng con đường tôi đi.
Hai mươi năm, một khoản thời gian dải dẫn từ quá khứ, những thành tựu tôi gặt hái trên thương trường đến từ những nguyên tắc cơ bản tôi xin liệt kê dưới đây. Nó vốn như ” Kim chỉ nam” định hướng cho tôi từ khi xuất phát điểm tôi chỉ là một anh quản lý cấp trung. Ham học hỏi bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực cá nhân, tập thể…là những tố chất cần thiết khiến người ta trưởng thành hơn. Kiểm nghiệm đúc kết lại sau 1/3 năm đời người khi tôi vận dụng nó vào trong công tác quản trị quản lý, tôi nhận ra nó không chỉ tồn tại như một sự thật hiển nhiên mà nó còn đưa tôi đến những giác ngộ mới, làm cuộc sống công việc của tôi ngày một thăng hoa.
Ngôi sao thứ nhất:
” Ngưởi ta thành công từ những điều nhỏ nhất- nhưng thất bại cũng đến từ những điều nhỏ nhất”: Bạn đừng xem thường điều này vì nó là mấu chốt của mọi vấn đề mà trong suốt quá trình kinh doanh bạn luôn phải lưu tâm. Nó giúp bạn có cách nhìn khách quan, đánh giá mọi sự vật xung quanh một cách cân bằng, cụ thể, chi tiết. Nó không phải là sự chi li, bóp chắt, xăm soi …như mọi người hay lầm tưởng. Sự thật là để đạt những cái lớn lao, bạn cần phải hướng mình vào tìm hiểu, đánh giá, kiểm soát cả những điều nhỏ bé nhất. Nhiều cá nhân tìm ra cách giải quyết hòa hảo các vấn đề, câu hỏi hóc búa đặt ra từ việc họ luôn tìm tòi, khám phá những điều mới dù nhỏ nhặt: Tại sao nhân viên ưu tú của bạn làm đơn xin thôi việc? Tại sao kế hoạch đã xây dựng hoàn chỉnh mà thất bại? Tại sao việc đàm phán với khách hàng đi vào ngõ cụt…?Tìm ra nguyên nhân tận cùng từ gốc rể của vấn đề để cân chỉnh lại bạn sẽ không nuối tiếc về sau đâu. Tôi đã từng nếm phải thua đau khi chủ quan không để ý chi tiết nhỏ trong hợp đồng mua bán là ngày giao hàng viết sai khi tôi không kiểm tra cẩn thận. Kết cục khi phát hiện ra tôi đã phải tìm đủ mọi cách làm sao giao hàng đúng hẹn giữ uy tín với khách hàng mà làm thất thoát lợi nhuận của cty với giá trị lớn. Những ngày tháng sau này trước khi ra bất cứ quyết định nào, tôi đều chú ý cân nhắc đến các chi tiết nhỏ nhất, điều đó giúp tôi tránh gặp phải những sai lầm đáng tiếc.
Ngôi sao thứ hai:
“Hãy đứng trên vai ngưởi khổng lổ, ta sẽ cao hơn họ”: Điều này tôi thấy nhiều bạn hiện nay đã vận dụng trong các chiến lược kinh doanh, Marketing đem lại hiệu quả rất lớn. Nhưng từ 20 năm trước chiến lược này vẫn còn mơ hồ, chưa mấy ai thực sự giám áp dụng hay chưa hình dung hết để vận dụng. Ngôi sao thứ hai này đã giúp tôi nhiều lần chỉ trong một thời gian rất ngắn đã đưa hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của cty tôi lên 1 tầm cao mới, tiếp cận thị trường nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian chi phí quảng bá. Điều rút ra là: sự linh động sẽ không thừa khi bạn tận dụng được các thời cơ hợp tác với các Ông lớn, thương hiệu lớn một cách chớp nhoáng, đánh nhanh rút gọn, duy trì mqh này đến khi đã đạt được mục tiêu đề ra thì mau chóng chuyển hướng phát triển mới sản phẩm mới ngay không thì “chết” đấy. Nghe có vẻ ” dã man – khôn lỏi” “không minh bạch” phải không? Vậy bạn có biết là bao nhiêu tập đoàn nổi tiếng từ ngày khởi nghiệp chưa có gì họ đã vận dụng phương pháp này để thảnh công về sau? Nếu sự kết hợp đem lại sự hài hòa, lợi ích giữa các bên thì tại sao bạn ko làm? Hãy cẩn trọng vì các bên đều hiểu mục đích của nhau cả đấy. Tin tôi đi, chỉ có thể vận dụng điều này trong thời gian ngắn hạn vì hình thức ” cộng sinh ” này không bền lâu d8a6u, rất dễ ” toang” mà bạn không đủ sức mạnh khả dĩ có thể chống đỡ khi ” Cơm ko lành, canh ko ngọt”.
Ngôi sao thứ ba:
“Cây càng cao, thì bóng nó càng ngắn” : Bạn nào đã được tôi đào tạo thời gian trước chắc sẽ không quên được nguyên tắc quản trị này. Có nhiều bạn đã dần thất bại lụi tản ngay khi cả Cty bạn đang trong giai đoạn phát triển cực thịnh. Thấy phi lý phải không? Cái ” chết” của Cty không đến ngay đâu mà sẽ đến chậm rãi cho đến khi bạn nhận ra thì đã quá muộn, đó chính là vai trò ” kế thừa” của tổ chức, vai trò lãnh đạo thời kỳ mới tôi muốn nói ở đây. Nội dung này tôi đã chia sẻ kỹ trong bài ” Vì sao DN không thể lớn dù họ luôn mong muốn điều đó” bạn có thể vào xem.
Ngôi sao thứ tư:
” Đừng hỏi tại sao biển lại mặn” : Đó thực sự là một quy luật mà bạn sẽ không tìm ra được câu trả lời cuối cùng xác đáng. Một nguyên tắc bất dịch là dù trong bất kỳ hoàn cảnh nghịch, cản trở, thất bại nào bạn luôn phải giữ được bình tâm, một cái đầu lạnh. Bạn phải xác định từ trước nguy cơ thất bại luôn rình rập bạn bất cứ lúc nào trên con đường sự nghiệp. Do hoàn cảnh nghịch hành hay do lý do chủ quan, xin đừng đổ lỗi, hãy đối diện với nó bằng một trái tim quả cảm can trường. “Trong nguy luôn có cơ” không phải là câu nói cửa miệng, mà bạn phải thể hiện thông qua các hoạt động cụ thể. Cuộc đời vốn dĩ cho bạn nhiều sự ” lựa chọn” nếu chọn đúng- bạn thành công và ngược lại. Bạn có thể thay đổi cách nghĩ mới, quan điểm mới, chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang ngành nghề lãnh vực mới một cách chủ động phù hợp với tố chất của bạn hơn- điều mà bấy lâu bạn chưa có dịp phát hiện ra nó. Đừng quá tự đặt áp lực lên bản thân mình sau thất bại : “Tôi là kẻ thất bại, là kẻ đáng trách” nó sẽ ngày càng làm bạn ủy mị, buông bỏ, chui rúc trốn tránh trong cái quan tài kín chứa đựng một cái xác đã không còn linh hồn. Hãy nhớ: đôi khi sự thất bại trước mắt của bạn không chỉ là bài học sâu sắc về sau mà còn là cơ hội cho bạn tỉnh táo hơn nhìn nhận đánh giá lại tổng thể mọi vấn đề mình vấp phải. Trong đó yếu tố ” bản lãnh” của bạn ra sao sẽ quyết định bạn có còn cơ hội phục hồi hay nên chuyển sang một trạng thái mới.
Bốn vì sao trên đã định hướng cho tôi bấy lâu trên bước đường chinh phục những đỉnh cao mới và từ dạo đó đến nay, trải qua biết bao thăng trầm nơi thương trường tôi đang ngày càng mạnh mẽ hơn, linh động hơn trong việc tìm ra chỗ đứng mới để khiến con đường sự nghiệp của mình ngày càng thăng hoa. Chia sẻ với các bạn những điều bình dị không cao sang này, thực lòng tôi chỉ mong các bạn xem nó như một bài học, nếu có duyên thì có thể vận dụng vào mình.
Tôi làm được và đã vận dụng thành công con đường mà 4 vì sao đã định hướng, bạn cũng làm được như tôi và hơn thế nữa, phải không?