Câu chuyện Đồng phục công sở và Văn hoá doanh nghiệp
Chuyện không hề nhỏ mà nhiều DN bỏ qua với nhiều lý do khác nhau. Đây là một trong những điều tuy nhỏ nhưng tôi khẳng định rằng nếu bạn chú tâm và thực sự chuyên nghiệp khi đánh giá về nó tác động thế nào vào hệ thống quản trị của DN mình. Vì bản thân nó được xem như một nét Văn hóa DN trong hàng loạt các điểm chấm phá của Văn hóa khác. Chắc chắn DN sẽ có 1 một môi trường làm việc hiệu quả và hơn thế nữa.
Đồng phục công sở (Uniform) một phần hình ảnh thương hiệu và Văn hóa của doanh nghiệp- một dạng thông điệp mở từ Connecting People và Marketing Places.
Pharrell Williams từng nói “Thời trang phải phản chiếu được con người bạn là ai, bạn đang cảm thấy ra sao và bạn sẽ đi đến đâu” Vậy đồng phục công sở có được xem là món thời trang của doanh nghiệp?
Theo Wikipedia thì đồng phục (Uniform) là một loại quần áo được mặc bởi những người lao động trong một tổ chức khi họ công tác cho tổ chức đó.
Trước đây, đồng phục chỉ phổ biến trong các nghành lực lượng vũ trang như quân đội và an ninh. Sau này, quần áo đồng phục trở lên phổ biến và lan rộng ra tất cả các nghành nghề. Và giới văn phòng cũng không nằm ngoài phong cách đó. Đồng phục công sở ngày nay đã tạo nhiều tiền đề quan trọng, giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tốt đẹp của mình trước công chúng và khách hàng.
Đồng phục công sở hay thời trang công sở, nay đã trở thành xem như một phần của hình ảnh thương hiệu và Văn hóa Doanh nghiệp.
Khi tất cả mọi người mặc đồng phục công sở trong doanh nghiệp, có thể được xem như một phần của vai trò Brand Key, nó vô hình chung tạo ra một hình ảnh nhất quán về doanh nghiệp của bạn. Không chỉ phản ánh tính cách, thẩm mỹ mà nó còn ảnh hưởng tới tâm lý, tác động đến hiệu quả năng suất làm việc của nhân viên; tạo ra nét chuyên nghiệp cho công ty, hỗ trợ tạo ra một sự đoàn kết giữa các cá nhân trong tổ chức, doanh nghiệp.
Với sự phát triển ngày càng mạnh của Brand Marketing, đồng phục có in hình ảnh nhận diện thương hiệu nét đặc trưng của các doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu của công ty, giúp khách hàng dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa công ty bạn với các đối thủ. Đồng phục trở thành một phần không thể tách rời của việc xây dựng thương hiệu, được xem là công cụ Connecting People từ khách hàng đến doanh nghiệp. Bởi sự tác động về hình ảnh sẽ buộc khách hàng bắt đầu ghi nhớ về doanh nghiệp của bạn thông qua những bộ quần áo đồng phục đẹp mắt.
Về đồng phục cho nhân viên công ty (nhất là các bộ phận chịu tác động mạnh nhất đến khách hàng (đội ngũ PG, đội ngũ bán hàng…), được sử dụng hiệu quả trong giao tiếp, tại các buổi giao lưu, tổ chức sự kiện, PR tại điểm… cần tuân thủ các nguyện tắc trong khâu thiết kế và gia công đỏi hỏi phải phù hợp với đối tượng sử dụng/ thực sự chuyên nghiệp/phù hợp vớibộ nhận diện thương hiệu /Tạo sự thoải mái tiện lợi khi sử dụng/màu sắc phù hợp, phối mầu đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu và phủ hợp thị nhãn của khách hàng/chất liệu cần phù hợp với kiểu thời tiết các vùng miền khác nhau.Với phương châm vận dụng hoạt động địa phương hóa thương hiệu (Marketing Places), nhiều công ty hay thương hiệu lớn đến từ các quốc gia khác đã xây dựng niềm tin khách hàng bằng việc thông qua các họat động tiếp thị hình ảnh, quảng bá thương hiệu có sự liên kết, gắn liền giữa văn hóa của nước mình với văn hóa nước sở tại bằng các chiến dịch quảng bá thông điệp, tạo sự gần gũi hơn với người tiêu dùng tại nước sở tại.
Sự đột phá của hãng sữa XO của Namyang Group (Hàn quốc) là một ví dụ, họ đưa trang phục “Hanbok” truyền thống của phụ nữ hàn quốc, sau khi được cải biến, để thành trang phục công sở của doanh nghiệp mình trong các hoạt động truyền thông một cách hiệu quả và cực kỳ ấn tượng lôi cuốn.“Họ sẽ nhìn bạn chằm chằm, hãy khiến họ được mãn nhãn” – Harry Winston – đã phần nào trả lời cho câu hỏi trên.
(Dưới đây là một vài hình ảnh minh họa về Uniform của nhân viên tập đoàn Namyang tại Việt Nam)




