BẠN CÓ BIẾT LÝ DO CƠ BẢN THIẾU SÓT KHI MARKETING CHO SẢN PHẨM MỚI?

Hãy thử giải bài toán này nhé.

Vị Giám đốc điều hành Công ty A thẫn thờ nhìn ly cà phê đang nhỏ giọt trên bàn làm việc, mà trong lòng có một cảm xúc khó diễn tả. Là người rất tự tin vào bản thân, đồng thời có kinh nghiệm hơn 05 năm trong lãnh vực kinh doanh ngành hàng F&B (Food & Beverage), điều hành một công ty vừa thành lập gần 02 năm nay nhưng đã có tiếng tăm trên thị trường. Ông vẫn chưa hiểu lý do tại sao mà chiến dịch marketing giới thiệu sản phẩm mới vừa qua công ty ông cho triển khai (được ủy quyền phân phối độc quyền trong khu vực từ nhà sản xuất) không đem lại kết quả như mong muốn.

Ông ngồi ngẫm nghĩ xét về mọi khía cạnh đã tiến hành:
1. Khảo sát đánh giá thị trường tiềm năng, đối thủ cạnh tranh;
2. Phân tích số liệu thị trường, sản phẩm cạnh tranh:
3. Phân tích đối chiếu kết quả thăm dò từ người tiêu dùng, khách hàng;
4. Chính sách giá bán, ngân sách tài chánh.
5. Các kênh load marketing Mix.
6. Đến việc lên chiến lược xúc tiến kế hoạch, hoạch định, triển khai, đánh giá, điều chỉnh…
7. ……cùng đội ngũ nhân viên nhiều tâm huyết và kinh nghiệm của Công ty đã nổ lực cháy hết mình cho chương trình này.
Tất cả những chi tiết đó hiện lên trước mắt ông, và ông thấy rõ ràng không hề có chút thiếu sót nào cả.

Tuy nhiên tổng kết 03 tháng triển khai chương trình marketing, kết quả lại không như mong đợi. Tháng đầu tiên doanh thu tăng 50%, tháng kế tiếp giảm còn 25%, đến tháng thứ ba thì doanh thu lại trở lại lúc khởi điểm. Tuy doanh thu tăng nhưng lợi nhuận gộp của Công ty A không tăng bao nhiêu, đến tháng thứ ba thì lại giảm mất 5% so với tháng trước khi đưa chương trình kia vào áp dụng.

Điều gì đã và đang xảy ra thế này, ông cho tiến hành họp BGĐ để phân tích và đánh giá tổng thể kế hoạch marketing này để tìm ra lý do. Sau khi vị Giám đốc kinh doanh trình bày “Bảng đánh giá kết quả của chương trình” đến đọan thống kê số liệu khách hàng mua hàng, thì đột nhiên người Phó phòng kinh doanh phụ trách marketing đứng dậy, buộc miệng: “Tôi đã biết lý do tại sao có chuyện này xảy ra, xin phép cho tôi được trình bày 2 vấn đề sau…”.

Mọi người lắng nghe và kinh ngạc nhìn nhau, vâng đó chính là lý do mà chương trình marketing và bán hàng vừa qua của Công ty đã thất bại!

Xin được hỏi: 02 vấn đề mà vị Phó phòng kia trình bày là gì?
Nếu bạn là một chuyên gia, giải bài toán này cực đơn giản!