KẾ 18: NGHỊCH TAY DẮT BÒ

(Cross-sell (Bán chéo) sản phẩm làm tăng “Giá trị cộng thêm” trong chuỗi các phương thức bán hàng)

“Nghịch tay dắt bò” là kế mà khi đang làm một việc, thì tự tạo điều kiện cho cơ hội xuất hiện để thực hiện luôn việc thứ hai. Đối kế là “Thuận tay dắt bò”.

Lời bàn từ nhà tư vấn: đối nghịch với kế “Thuận tay dắt bò”, là người dùng kế căn cứ vào tình hình thực tế mà CỐ Ý tạo ra để khai thác triệt để những cơ hội mới. Nói về mảng kinh doanh thì đó là làm tăng giá trị của “Dịch vụ cộng thêm” trong chuỗi các họat động bán hàng truyền thống. Trong chuỗi các phương thức bán hàng, kế này thường áp dụng trong cách thức Cross-sell (Bán chéo) sản phẩm để gia tăng lợi nhuận tối ưu nhất cho doanh nghiệp.
Chú ý: Hai hình thức kinh doanh cơ bản áp dụng để làm gia tăng lợi nhuận khi bán hàng được định nghĩa:
– Cross-sell: là làm cho khách hàng trả tiền nhiều hơn để mua thêm các sản phẩm, hay dịch vụ khác loại với sản phẩm hay dịch vụ vừa lựa chọn hoặc mua.
– Up-sell: là làm cho khách hàng trả tiền nhiều hơn để mua sản phẩm hay dịch vụ đắt tiền hơn của cùng một loại sản phẩm hay dịch vụ đó.
Nếu bất cứ ai là Salesman mà chưa biết về phương thức Cross-sell (Bán chéo) sản phẩm thì nên tìm hiểu và có thể tham khảo cách thức bán hàng này thông qua các case dưới đây.

Case1:
Ông T.K ở Nhật bản dự định đi du lịch ở Nice hay Acapulco với số tiền ít nhất. Ông điện thoại cho Giám đốc quảng cáo của một số công ty với đề nghị là nếu họ muốn, ông sẽ chụp hình quảng cáo cho sản phẩm của họ ở Nice và Acapulco nhưng các công ty nọ đã từ chối.
Không nản lòng, ông đi tìm mua vài bộ quần áo của những hãng nhỏ và vừa. Khi đi du lịch, ông đã mặc những bộ đồ này để chụp ảnh. Khi về nước ông đem bán lại những tấm ảnh cho những hãng đã sản xuất ra những bộ quần áo ấy. Với dòng chữ ghi ở ảnh “Áo tắm KK xuất hiện ở Nice” hay “Áo thể thao HH đi câu cá ở Acapulco”.
Số tiền bán vài tấm ảnh đã giúp cho cuộc du lịch của ông trở nên không tốn kém nữa.

Case2:
Ông Kasimi lúc còn là chủ một quán ăn ở khu giải trí đã biết tạo điều kiện cho nhu cầu xuất hiện thêm để gia tăng kiếm lời.
Trong quá trình bán thức ăn, ông cho chiếu thêm video với những phim thật hay và bán lạc rang muối với giá khả rẻ. Một số khách sau khi ăn đã ở lại xem phim và thế là xuất hiện thêm nhu cầu giải khát và các nhu cầu khác như dùng thêm một số trái cây, bia, thuốc lá…Nhờ thế mà lợi nhuận quán ăn của ông tăng gấp đôi.