D.I.S.C (Dominance – Influence – Steadiness – Compliance)
DISC là chữ viết tắt của sự thống trị, ảnh hưởng, bền vững và tuân thủ, là mô hình nghiên cứu của Tiến sĩ William Moulton Marston (1893- 1947).
DISC- Một công cụ tuyệt vời để nhận diện người khác và từ đây bạn có thể xây dựng mối quan hệ, xây dựng đội nhóm, bán hàng cho mọi đối tượng và phát triển công việc kinh doanh của mình thành công. Bản thân tất cả chúng ta đều sở hữu những đặc điểm này, nhưng một hoặc nhiều trong số này có thể chiếm ưu thế hơn.
Lý thuyết D.I.S.C đã bắt đầu được phát triển từ năm 1928, khi tiến sĩ William Moulton Marston mô tả về lý thuyết này trong cuốn “Emotions of Normal People” (tạm dịch: Cảm xúc người thường). Các cách phân loại tính cách theo DISC mà các đánh giá hiện nay áp dụng đều xuất phát từ nghiên cứu của tiến sĩ Marston.
Theo lý thuyết D.I.S.C của Marston, hành vi của con người có thể được phân thành 4 kiểu:
Dominance (D) – “Thống trị”: những người thuộc nhóm này thường quyết đoán, mạnh mẽ, tự tin, nhanh nhẹn, năng nổ, tập trung, cạnh tranh, hướng đến kết quả.
Influence (I) – “Ảnh hưởng”: nhóm I bao gồm những cá nhân hòa đồng, thích xã giao, cởi mở, nhiệt tình, có khả năng thuyết phục.
Steadiness (S) – “Kiên định”: người thuộc kiểu S có tính cách ổn định, điềm tĩnh, hòa nhã, biết lắng nghe, tận tâm và thận trọng.
Compliance (C) – “Tuân thủ”: ở nhóm C là những người có trách nhiệm, rõ ràng, logic, có kỷ luật, chính xác và nghiêm túc.
Mỗi cá nhân đều có một kiểu tính cách chính và đa số các hành vi của họ thường là kết quả từ sự kết hợp của ít nhất 2 kiểu tính cách nói trên.
Tuy là người đưa ra học thuyết D.I.S.C, Marston chưa bao giờ phát triển một công cụ đánh giá nào dựa trên lý thuyết này. Mãi đến những năm 1950, Walter Clark mới bắt đầu xây dựng một công cụ đánh giá lấy lý thuyết D.I.S.C làm cơ sở. Công cụ này có tên “Activity Vector Analysis”.
DISC – Công cụ giúp bạn nhận diện được người khác thông qua các nhóm hành vi, tính cách của họ. Bởi vì mỗi con người chúng ta sẽ có một khuôn mẫu hành vi khác nhau và thông thường được quy vào trong 4 nhóm D.I.S.C. Khi bạn nắm rõ được DISC bạn có thể ứng xử, giao tiếp với người khác theo cách mà họ mong muốn. Khi bạn biết được điều này rồi, bạn hoàn toàn có thể xây dựng đội nhóm, lãnh đạo, động viên, khuyến khích đội nhóm của mình và đặc biệt hơn nữa là bạn có thể bán hàng cho những nhóm khách hàng khác nhau một cách dễ dàng và huấn luyện đội nhóm bán hàng nhanh chóng để gia tăng doanh số.