“CHO KHÔNG TẠM THỜI”,
Một hình thức bán hàng khai thác từ hoạt động Sampling.
Xưa nay trong hoạt động kinh doanh bán hàng khi công ty chuẩn bị tung sản phẩm mới ra thị trường thì hoạt động xây dựng Brand Marketing luôn được các công ty chú trọng. Hình thức SAMPLING là hình thức marketing giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng và cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm đó. Đây là hình thức thông minh bởi thông qua hình thức này, doanh nghiệp, công ty có thể thu hồi ý kiến của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể thay đổi, hoạch định chiến lược cho phù hợp.
Bằng hình thức có thể là cho dùng thử sản phẩm, khuyến mãi sản phẩm, hoặc bán hàng cộng thêm điều kiện theo kiểu “bán chéo” hoặc tổ chức tham gia các triển lãm khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm…, từ đó có cơ sở mà tổng hợp ý kiến đánh giá từ người tiêu dùng nhằm xác đinh về chất lượng sản phẩm, mẫu mã, xây dựng khung giá cạnh tranh…về sau.
Với thị trường Việt Nam bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh cô PG trong siêu thị đứng phát sản phẩm dùng thử, cũng như những xe đẩy bắt mắt ngoài đường phố phát sản phẩm miễn phí.
Chuyện kể rằng có một cách thức không mới nhưng được nhiều công ty áp dụng và thực tiễn đạt được hiệu quả cao, dưới đây là một trong những trường hợp điển hình:
Có một công ty Mỹ sản xuất giày da lợn. Khi giày này ra đời, công ty đã áp dụng hành động “ Cho không tạm thời”, tức đem cho mượn 100 đôi cho 100 khác hàng đi trong 2 tháng. Sau đó, công ty thông báo cho khách hàng là công ty thu hồi lại, nếu ai muốn giữ phải trả 5 USD. Kết quả đại đa số khách đều trả tiền.
Thông qua “ Cho không tạm thời” họ đã mạnh dạn mở nguồn tiêu thụ với giá cao hơn 5 USD và họ đã bán được hàng trăm ngàn đôi sau đó.
“Cho không” hay còn được gọi là “ Quà tặng” hoặc “Hàng khuyến mãi” chính yếu mang tính chất thăm dò là chính, tuy nhiên nhiều Công ty hiện tại thực chất thay thế các hình thức trên bằng hình thức “ Cho không tạm thời” này. Bạn đừng lo lắng, việc công ty của bạn đã xây dựng một chính sách CSKH và bộ phận Customer Care hoàn chỉnh sẽ giúp bạn áp dụng hiệu quả trong trường hợp này. Các sản phẩm công nghiệp, gia dụng, điện tử…sẽ rất phù hợp với cách thức trên.
Thuật quản lý, người ta gọi chung là cách thức bán hàng xây dựng dựa theo kế “ Hoãn tịnh kế”.
“ Hoãn tịnh kế” là kế dùng một hành động có tính chất tạm thời đột xuất, để tránh tình huống xấu hoặc để chuẩn bị cho một kế sách khác ( chờ thời, thăm dò, chuẩn bị lực lượng…)
Cơ sở kế sách này là tình huống yên tĩnh hiện tại không có lợi thì phải hành động.
Bạn thấy cách thức này thế nào? Có thể áp dụng cho sản phẩm công ty bạn?