DOANH NGHIỆP “ĂN _NHẬU & KARAOKE” TRÊN MẠNG XÃ HỘI
PHẦN 1: Văn hoá “Ăn_Nhậu_& Karaoke” trong công ty
Điểm qua nét văn hoá người Á đông chúng ta, việc tổ chức những buổi liên hoan, họp mặt đông vui trong công đồng DN cũng là truyền thống bản sắc được giữ gìn với nhiều sắc thái khác nhau từ trước nay.
Tôi có một vài người bạn_ Doanh nhân công ty lớn hẳn hoi_ thường than thở với tôi: dạo này tiệc tùng nhiều quá ông à, bạn bè đối tác cứ mời gọi liên tục, mà không thể từ chối được. Đi lắm cũng có ngày gặp ma, trước mắt là sức khoẻ quá “đuối” do uống nhiều, không tập trung vào việc ở công ty được. Bà xã tôi cứ cằn nhằn hoài vì sợ tôi lái xe quở gặp tai nạn, sức khoẻ giảm sút. Hỏi ông tôi phải làm sao bây giờ?
Vì đâu nên nỗi, tôi viết bài này không dành ám chỉ bất cứ người nào, doanh nghiệp nào, chỉ mong làm hồi chuông cảnh tỉnh mọi người cần cân nhắc chú tâm hơn khi cái gọi là “Văn hoá Doanh nghiệp” ngày càng bị bào mòn theo những chén rượu say sưa, chén chú chén anh đánh mất đi cơ hội phát triển hình ảnh của Doanh nghiệp lên tầm cao mới trong lúc theo thói quen bạn thích đưa những hình ảnh, videos chưa được chọn lọc post lên mạng xã hội.
1. Liên hoan, ăn nhậu & Karaoke:
Điểm qua rất nhiều những trang web, Fanpage, Youtube, Facebook…của nhiều Doanh nghiệp, cá nhân doanh chủ và cả nhân viên các Doanh nghiệp không thiếu nhiều hình ảnh, video quay cảnh ăn nhậu, chè chén say sưa, hát hò gào thét được post lên. Người ta viện lý do cho rằng đó là những lúc để cho mọi người được giải toả, giảm stress sau tuần làm việc căng thẳng, tạo kết nối “gần gũi” giữa các nhân viên hay giữa chủ DN và nhân sự của công ty.Thấy gì qua những hình ảnh đó? Tôi cho rằng đó là một cảnh “Hoàn toàn không nghiêm túc một tý nào”! Nếu thực sự bạn tổ chức những buổi tiệc liên hoan, họp mặt nội bộ đó thì xin hãy đừng tung hê lên mạng xã hội, Youtube hay đăng trên trang Fanpage, web của Công ty, phản cảm lắm. Nó có thể biến môi trường làm việc, hình ảnh của Doanh nghiệp của bạn không hề là một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc.
Có nhiều cách để người tạo ra những buổi “Liên hoan” trong công ty: Sinh nhật lãnh đạo, nhân viên; thưởng hoàn thành doanh số , tồng kết quý, năm hoặc chẳng có lý do gì cả Công ty vẫn “Tổ chức” cho nhân sự ăn nhậu sau đó thì hầu hết sẽ là màn Karaoke cây nhà lá vườn. Của đáng tội, nếu chỉ là nội bộ trong Công ty biết với nhau thôi thì không nói, nhưng đằng này nhiều Doanh chủ cứ có thói quen thích là đưa nó lên Facebook, Youtube, hoặc trên Fanpage, trên Web…xem như là một nét “Văn hoá nội bộ”, thắm tình “Đoàn kết”, sự “ Gần gũi chia sẻ giữa Sếp và nhân viên” trong công ty! Nhìn “chán” lắm ai ơi.
Ở đây, có nhiều người sẽ phản biện lại: Thế còn các Tập đoàn lớn, Công ty chuyên nghiệp thì họ làm gì, chẳng lẽ họ không tổ chức liên hoan hay họp hội? Xin thưa, họ vẫn làm đó thôi, nhưng họ rất chọn lọc, luôn cân nhắc thật kỹ lượng, hạn chế tối đa khi đưa những hình ảnh lên cộng đồng truyền thông, và thật rất hiếm khi nào các bạn thấy được những hình ảnh đó trên Fanpage, Youtube, Web hay trong Facebook cá nhân của các lãnh đạo công ty. Thông thường ở đây chỉ là hình ảnh đón tiếp quan khách, phát biểu của lãnh đạo, đối tác, quang cảnh hội họp, trao bằng khen, nâng ly chúc mừng…tuyệt nhiên sẽ không có một hình ảnh khung cảnh nhốn nháo mời gọi nhau cùng zô “100%”, mặt đỏ tía tai vì hơi men, chân nọ đá chân kia lảo đảo đi lại, quần áo sộc sệt, cảnh Sếp với nhân viên khoát vai nhau đưa đẩy ly men như “tình anh em một nhà” hò hét trong cơn say bất tận…nhất quyết là không có cảnh hát hò gào thét trong phòng Karaoke. Còn hội họp liên hoan nội bộ kiểu như tôi đề cập trên thì “Tuyệt nhiên sẽ không có sự đăng tải”, nếu bạn không tin xin vui lòng kiểm tra thông tin trên Google là biết ngay thôi.
2. Người ngoài cuộc nhìn vào thấy gì?
Trước mắt khẳng định luôn: “Sao công ty này xô bồ thế, chẳng chuyên nghiệp tý nào”.Thật đấy, người ta không nói ra với bạn đó thôi, hoặc là vì cả nể lẫn nhau mà nhào vào khen nức nở “ Sao vui thế, Công ty hoành tráng quá, lớn mạnh nhanh quá, mọi người thân thiết quá, Sếp gần gủi quá; thế mới là chơi chứ”…, sau tiếng cười, sự tâng bốc vui vẻ đề huề cả làng chính là sự chua chát cho cái gọi là “Hình ảnh” của Doanh nghiệp đang dần chìm cùng với những khuôn mặt say xỉn, đỏ rực hơi men, bước chân lảo đảo; giọng hát nhừa nhựa hay cành hò hét trong phòng Karaoke. Cái ấn tượng để lại không hề ‘tốt” như bạn từng nghĩ đâu.
Với đối tác làm ăn (nhất là DN nước ngoài) khi họ xem được những hình ảnh này, chắc chắn trong lòng họ có suy nghĩ về tính “nghiêm túc” của tổ chức đó. Tôi đã từng gặp một vài trường hợp này, nhất là chính với DN tôi nói ở đâu xa. Đối tác là Doanh nhân người Korea, họ nhậu không phải là kém cỏi, nhưng hầu như rất “bí mật” nội bộ với nhau, không bao giờ tiết lộ hình ảnh ra ngoài hoặc đăng lên mạng xã hội. Nhiều lúc họ khuyên tôi: “Ông đừng đưa mấy cảnh ăn nhậu, hát hò của Công ty ông lên mạng nhé, phản cảm lắm, chúng tôi cũng rất ngại khi hợp tác với Công ty ông về sau, khi mọi người dò tìm hiểu thông tin chúng ta trên mạng thấy những hình ảnh này”. Bài học sơ đẳng này làm tôi tý nữa trả giá mất cơ hội hợp tác, trong khi tôi bỏ rất nhiều tiền cùng công sức ra xây dựng hình ảnh Công ty, thương hiệu sản phẩm đang khá ổn.
Bạn sẽ tham dự phỏng vấn làm việc ở công ty tôi sau khi xem những hình ảnh đề cập trên? Những ứng viên chuyên nghiệp, nghiêm túc chắc chắn họ sẽ từ chối. Vì cái họ cần là một công ty có môi trường làm việc nghiêm túc, nơi họ có thể học hỏi thêm, phát huy năng lực bản thân, cống hiến được ghi nhận…; chứ không phải một môi trường như thế này. Bạn sẽ không tin lời tôi nói? vậy bạn hãy tự hỏi bản thân bạn xem chính ngay bạn có muốn làm việc ở những công ty như thế này nếu bạn cho rằng sự nghiệp cá nhân là một sứ mệnh hoàn toàn nghiêm túc? Câu trả lời “No” chắn chắn sẽ có từ bạn.
(Còn tiếp)